Pages

ย้อนรำลึก 25 ปี โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลระเบิด

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ เชอร์โนบิล
เชอร์โนบิล

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ เชอร์โนบิล
เชอร์โนบิล

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ เชอร์โนบิล
เชอร์โนบิล

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  ไทยโพสต์, abovetopsecret.com, aboutmyplanet.com

          คณะกรรมาธิการของสหภาพยุโรปเตรียมจัดสรรงบประมาณสร้างฝาครอบเตาปฏิกรณ์ นิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้าเชอร์โนบิลซึ่งระเบิดไปเมื่อ 25 ปีที่แล้ว
          หลังจากเหตุวินาศภัย การระเบิดของโรงปฏิกรณ์นิวเคลียร์เชอร์โนบิล ประเทศยูเครน เมื่อ 25 ปีที่แล้ว ทำให้เกิดการรั่วไหลของสารกัมตรังสี ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและผู้ป่วยโรคร้ายแรง แม้ว่าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลจะระเบิดไปเมื่อ 25 ปีมาแล้ว แต่ก็ยังมีคงมีสารกัมมันตรังสีรั่วไหลมาถึงปัจจุบัน ดังนั้น คณะ กรรมาธิการของสหภาพยุโรป (EU) จึงมีมติสนับสนุนด้านความปลอดภัยนิวเคลียร์อย่างเต็มที่ จึงเตรียมจัดสรรงบประมาณ 110 ล้านยูโร (ประมาณ 5 พันล้านบาท) เพื่อสร้างฝาครอบเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้าเชอร์โนบิล
          อย่างไรก็ตาม ทางการยูเครนบอกว่าจะต้องใช้งบประมาณทั้งสิ้น 34,000 ล้านบาท จึงจะทำให้เตาปฏิกรณ์ของเชอร์โนบิลปลอดภัยจากรังสีรั่วไหลไปจนสิ้นศตวรรษนี้
          สำหรับในวันนี้ (26 เมษายน) ถือเป็นวันครบรอบ 25 ปี ที่เกิดเหตุวินาศภัย การระเบิดของโรงปฏิกรณ์นิวเคลียร์เชอร์โนบิล ประเทศยูเครน ซึ่งถึงแม้จะมีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนน้อย โดยจากผลสำรวจที่จัดทำโดยองค์การอนามัยโลกครั้งล่าสุดเมื่อปี 2549 ระบุว่า ผู้ที่ล้มป่วยด้วยโรคต่าง ๆ จากสารกัมมันตรังสีรั่วไหลแท้จริงมีประมาณ 4,000 รายเท่านั้น แต่ผลพวงสะสมของสารกัมมันตรังสีกลับกินพื้นที่กว้างไกล และรุนแรงยาวนานกว่าที่คาดการณ์ไว้
          โดยในวันนี้ ประธานาธิบดียูเครน พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียได้เข้าร่วมพิธี รำลึกวันครบรอบ 25 ปีของการระเบิดของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล จนกลายเป็นเหตุการณ์ที่มีสารกัมมันตรังสีรั่วไหลครั้งร้ายแรงที่สุดในโลก ขณะ ที่เลขาธิการสหประชาชาติ นายบัน คี มูน ได้เดินทางไปเยือนที่เกิดเหตุตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว พร้อมทั้งระบุว่า ประชาคมโลกต้องทบทวนแผนการด้านความปลอดภัยของพลังงานนิวเคลียร์ในอนาคต

ที่มา: http://hilight.kapook.com/view/57047

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น